Nội dung trên đáng chú ý trên có trong phần trả lời cử tri tỉnh Đắk Lắk của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 427/BDN ngày 18/12/2020 về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk .

Cụ thể, các nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh  Đắk Lắk gồm:

- Cử tri bày tỏ phấn khởi về dự án đường cao tốc Đắk Lắk - Khánh Hòa, và đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đề xuất, đưa tuyến đường này vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam để có cơ sở pháp lý triển khai dự án này trong giai đoạn tiếp theo.

- Đề nghị đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng đường Đông Trường Sơn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

- Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư hoàn thiện 90,568 km tuyến Quốc lộ 26 nối tỉnh Đắk Lắk với tỉnh Khánh Hòa.

- Đề nghị xem xét, sớm mở sân bay quốc tế tại Buôn Ma Thuột để thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch. Trước mắt nâng cấp sân bay Buôn Ma Thuột có đủ điều kiện đón các chuyến bay quốc tế.

leftcenterrightdel
Phối hợp, nghiên cứu, xem xét, bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy  hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam (ảnh minh họa) 

Về đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, Bộ GTVT cho biết trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk - UBND tỉnh Khánh Hòa (Văn bản số 5014/UBND-TH ngày 10/6/2020), Bộ GTVT đã có Văn bản số 6331/BGTVT-KHĐT ngày 30/6/2020 giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất nêu trên của UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Khánh Hòa để cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai nghiên cứu, khảo sát để cập nhật vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam theo quy định pháp luật.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét, bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy  hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của các địa phương.

Về đường Đông Trường Sơn, Dự án đầu tư xây dựng đường Trường Sơn Đông được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng phê duyệt dự án đầu tư và tổ chức triển khai thực hiện. Vì vậy, để có đầy đủ thông tin về các nội dung mà Đại biểu quan tâm, Bộ GTVT đề nghị Quý đại biểu trao đổi với Bộ Quốc phòng để cập nhật thông tin về thời gian triển khai thi công và hoàn thành dự án.

Về Quốc lộ 26: Quốc lộ 26 được Bộ GTVT xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh: Đắk Lắk và Khánh Hòa cũng như vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Thời gian qua, tuyến được đã được đầu tư, nâng cấp một số đoạn theo hình thức Hợp đồng BOT. Sau khi rà soát, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa với chiều dài khoảng khoảng 35km để làm cơ sở xác định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật đầu tư công. Hiện nay, Bộ GTVT đã gửi danh mục dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định (Văn bản số 8562/BGTVT-KHĐT ngày 28/8/2020 của Bộ GTVT).

Ngày 14/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 26/2020/QĐTTg quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, Bộ GTVT đang tiến hành rà soát và sẽ căn cứ mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025; hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Luật Đầu tư công để sắp xếp thứ tự ưu tiên và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ GTVT ghi nhận đề xuất của cử tri về đầu tư các đoạn còn lại trên quốc lộ 26. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất hạn chế, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục bố trí kinh phí bảo trì để sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước và an toàn giao thông, đảm bảo tuyến khai thác bình thường. Bộ GTVT mong muốn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk và cử tri chia sẻ khó khăn và sẽ nghiên cứu, đầu tư đoạn tuyến vào thời điểm thích hợp.

Đối với cảng hàng không Buôn Ma Thuột, thực hiện Luật Quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tư vấn sẽ nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không để đề xuất nâng một số cảng hàng không lên thành cảng hàng không quốc tế. Hiện nay, Tư vấn đang hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, xem xét, nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột lên thành cảng hàng không quốc tế, bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu, thời gian, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tuân thủ quy định hiện hành.

H.T