Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ, khi mua thực phẩm chế biến người tiêu dùng thường gặp phải những vấn đề như mua phải sản phẩm bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng, sản phẩm là hàng nhái, hàng giả hoặc kém chất lượng so với quảng cáo…  

Khi gặp phải vấn đề như vậy, có tới 14,3% người tiêu dùng sẽ kêu gọi tẩy chay sản phẩm thông qua mạng xã hội; 33% người tiêu dùng thương lượng trực tiếp với nơi bán hàng. Đáng chú ý, phần lớn người tiêu dùng (76% người được phỏng vấn) sẽ chuyển sang sử dụng loại sản phẩm khác. Dĩ nhiên, điều này sẽ tác động xấu đến hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.  

PGS.TS Lê Thanh Sang, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cho rằng, khi có sự cố hàng bị lỗi, trước hết doanh nghiệp phải có thái độ xin lỗi người tiêu dùng mặc dù chưa biết lỗi từ đâu. Doanh nghiệp phải chịu thiệt trước để xoa dịu sự bực tức của người tiêu dùng bằng những lời xin lỗi khách hàng; nên tránh lối nói bao biện đổ lỗi cho khâu bảo quản của nhà phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp phải thật tâm, lắng nghe những thắc mắc, khiếu nại của người tiêu dùng. Sự né tránh, bao biện của doanh nghiệp càng làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Lấy ví dụ từ một trường hợp kinh doanh sữa ở Nhật Bản, Tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Trân cho biết, nếu ở Nhật Bản, người tiêu dùng phát hiện sữa không đảm bảo chất lượng thì ngay lập tức vấn đề này sẽ được phản ánh cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không xử lý thỏa đáng thì người tiêu dùng sẽ báo cáo vụ việc cho cơ quan quản lý chuyên ngành về vấn đề này. Khi đó, một doanh nghiệp dù có lịch sử kinh doanh sữa hơn 100 năm nhưng có vấn đề về chất lượng thì cũng có nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn.  

Theo các chuyên gia, chỉ khi các doanh nghiệp thực sự quan tâm đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì những vấn đề nhức nhối về an toàn thực phẩm hiện nay mới được giải quyết một cách triệt để. Muốn vậy, doanh nghiệp cần xây dựng mục tiêu chiến lược kinh doanh, đạo đức kinh doanh rõ ràng và xác định văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp để lập kế hoạch triển khai các hoạt động hướng đến mục tiêu cuối cùng là người tiêu dùng. Từ đó, thông tin về sản phẩm phải được minh bạch rõ ràng trên bao bì sản phẩm, tránh thông tin mập mờ, đánh tráo thông tin…, tạo niềm tin cho người tiêu dùng…/.

Dương Thái