Theo báo cáo tại buổi làm việc, Ban TCD TƯ phối hợp cùng 07 cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân hàng năm đã tiếp hàng chục nghìn lượt công dân, trong đó có nhiều đoàn đông người; xử lý được hơn chục nghìn đơn thư mỗi năm, phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố tổ chức đối thoại với công dân ngay tại Trụ sở hoặc tại địa phương để hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước. Cụ thể, từ đầu năm 2017 đến nay, Trụ sở TCD TƯ đã tiếp 13.063 nghìn lượt công dân đến trình bày 4.280 vụ việc, 370 đoàn đông người; tiếp nhận 12.055 đơn thư, xử lý 11.260 đơn, tiếp nhận 101 văn bản phúc đáp của các bộ, ngành, các tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương chuyển đến TTCP. Tham mưu giúp lãnh đạo TTCP ban hành Kế hoạch số 564/KH-TTCP ngày 24/3/2016 về việc theo dõi, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC; chủ động theo dõi phối hợp nắm tình hình thực tế tại từng thời điểm, địa phương ; theo dõi, quản lý các vụ việc Ban TCD TƯ chuyển cho các cục, vụ, đơn vị xem xét giải quyết, trả lời công dân.


 Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu tại buổi làm việc (ảnh HT)


Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban TCD được TTCP giao phụ trách Trụ sở Tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trên thực thế quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn; TTCP chưa có hệ thống CSDL QG về KN, TC trong phạm vi cả nước, dẫn đến khó khăn nhất định trong việc cập nhật thông tin và có cơ sở để trả lời công dân; lực lượng cán bộ, công chức chuyên môn còn thiếu đối với biên chế được giao hàng năm.

Tại buổi làm việc tập thể cán bộ Ban TCD TƯ cũng có những chia sẻ với Tổng Thanh tra về những khó khăn vướng mắc trong quá trình công tác như những thiếu thốn về cơ sở vật chất, những khó khăn trong công tác phối hợp với các đơn vị,chính sách chế độ cho cán bộ chưa được đảm bảo…. khiến cho tập thể cán bộ Ban TCD TƯ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình công tác.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh HT)


Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chia sẻ những khó khăn vất vả với tập thể cán bộ của Ban TCD TƯ. Tổng Thanh tra Chính phủ nhận định, công tác tiếp công dân là việc rất phức tạp, hàng ngày cán bộ tiếp dân phải xử lý, giải quyết những việc rất căng thẳng, nguy hiểm thường trực. Tuy làm việc trong điều kiện khó khăn xong, Ban TCD TƯ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần đảm bảo an ninh trật tự nhất là trong các thời điểm diễn ra những sự kiện quan trong của đất nước. Tổng Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định, trong quá trình tiếp dân, nghiên cứu hồ sơ, nếu thấy có tình tiết oan sai, ảnh hưởng đến người dân thì Ban TCD TƯ cần có kiến nghị để lãnh đạo TTCP chỉ đạo xử lý kịp thời đảm bảo quyền lợi của người dân.

Về những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, hoạt động của Ban, Tổng Thanh tra Chính phủ cho hay, sẽ chủ trì làm việc với các cục, vụ để tháo gỡ kịp thời. Riêng chính sách chế độ cho cán bộ tiếp công dân, Tổng Thanh tra Chính phủ nói rõ, phải thực hiện nghiêm, rõ ràng đảm bảo các khoản thu cho cán bộ Ban TCD TƯ yên tâm công tác.

H.T