Trường Tiểu học Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên được thành lập ngày 17 tháng 12 năm 1991, trên cơ sở tách ra từ trường THCS Tô Hiệu - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. Ngay ngày đầu thành lập trường chỉ có 560 học sinh với 21 giáo viên, cơ sở vật chất hầu như không có gì, tiếp nhận và sửa chữa một số nhà của kho lương thực cũ để làm lớp học. Qua quá trình xây dựng và trưởng thành, cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang hiện đại hơn. Đến nay, nhà trường đã có 36 phòng học và 19 phòng bộ môn, phòng chức năng; 1 nhà GD thể chất. Công trình vệ sinh đảm bảo. Trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học tương đối đầy đủ.

 

Từ ngày thành lập đến nay, trường luôn đi đầu trong các phong trào thi đua cũng như thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ năm học. Trong 25 năm trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến và trường tiên tiến xuất sắc. Giai đoạn 1996 - 2000 trường đã được công nhận trường tiểu học chuẩn quốc gia. 4 lần được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Cờ thi đua xuất sắc, được Bộ GD&ĐT tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2015-2016, 2 lần được Thủ Tướng chính phủ  tặng bằng khen. Năm học 2010 nhà trường vinh dự được Chính Phủ tặng cờ thi đua xuất sắc và được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Được Nhà nước tặng thưởng HCLĐ hạng Ba năm 2007 và HCLĐ hạng Nhì năm 2013.

Từ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, đặc biệt là nhiệm vụ năm học 2016-2017.  Nhà trường đã quán triệt đầy đủ, sâu sắc tinh thần ấy trong toàn bộ kế hoạch, nhiệm vụ, trong tư tưởng và hành động của trường. Từ đó giáo viên có nhận thức đúng, chuyển thành hành động tích cực trong công tác giáo dục học sinh.

 Từ kinh nghiệm thực tế, mỗi tổ, nhóm chuyên môn, cá nhân trong nhà trường đều nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Đặc biệt trong giai đoạn  hiện nay, đối với trường Tiểu học Đống Đa thì vấn đề này càng cần phải nhận thức đầy đủ, triệt để, có ý nghĩa quyết định vị thế của nhà trường. 

Bên cạnh đó, Nhà trường luôn chú trọng tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, xây dựng nhà trường thực sự là trung tâm bồi dưỡng giáo viên.

Thực hiện nội dung chương trình, sách giáo khoa các lớp đúng tinh thần chỉ đạo của PGD, đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, đánh giá hiệu quả giờ học bằng chất lượng học sinh. Thực hiện nghiêm túc phương châm “dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra thi cử thực chất

Nhà trường duy trì công tác tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú hiệu quả. BGH bố trí thời khóa biểu buổi 2 phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học, sắp xếp đan xen các môn học tự chọn và các môn năng khiếu hợp lý  nhằm phát triển toàn diện nhân cách học sinh tiểu học. Là trường đầu tiên trong thành phố Vĩnh Yên duy trì dạy tin học đại trà cho HS trong nhiều năm nay.

Ban giám hiệu căn cứ vào các tiêu chí cơ bản, dựa vào trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực của giáo viên, qua thực tế giảng dạy, chất lượng học sinh, qua kết quả khảo sát GV của nhà trường và qua thăm dò ý kiến, nguyện vọng của giáo viên để bố trí vào từng khối lớp một cách phù hợp để họ phát huy được mặt mạnh của mình góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường đặt ra mức độ, chỉ tiêu phấn đấu đối với từng tổ, nhóm chuyên môn. Sau đó, mỗi giáo viên tự nguyện đăng ký thi đua của mình để làm tiêu chí thi đua trong phong trào dạy và học. Tổ chức để Cha mẹ học sinh dự giờ giáo viên và tư vấn giáo dục. Đặc biệt đưa chương trình dạy Tiếng Anh trong toàn trường, dạy Tin học đại trà từ lớp 3; Dạy lồng ghép kỹ năng sống cho học sinh; Tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại hiệu quả.

Nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp với với các đoàn thể. Thường xuyên thông báo tình hình giáo dục của nhà trường và những khó khăn cần tháo gỡ tới chính quyền địa phương để tranh thủ sự giúp đỡ. Phối hợp với các bậc phụ huynh: Thống nhất về kế hoạch, nhiệm vụ mục tiêu của nhà trường để phụ huynh nhận thấy rõ trách nhiệm, cùng nhà trường thực hiện nhiệm vụ trong năm học. Phối hợp với các trường trên địa bàn thành phố và trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp có mối quan hệ thân thiết với nhà trường –Trong việc khuyến học, khuyến tài. Nhà trường tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong việc khen thưởng đối với các giáo viên có học sinh đạt giải trong các cuộc thi và thưởng cho giáo viên có cố gắng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tạo động lực để thầy và trò luôn phấn khởi, vui vẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổ chức tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập và những học sinh xuất sắc sẽ được ghi vào sổ vàng truyền thống của nhà trường.

Với mục tiêu phấn đấu để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục tại địa phương, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường đang ra sức rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi tri thức, đạo đức để xứng đáng với những thành tích mà Nhà trường đã đạt được./.

Hoàng Nguyên